วันอังคารที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ก๊าซระเบิด เพราะเปิดไฟฉายระหว่างทำงานทดสอบระบบ

ก๊าซระเบิด เพราะเปิดไฟฉายระหว่างทำงานทดสอบระบบ


ก๊าซรั่ว-ระเบิด ระหว่างทดสอบระบบ เป็นเรื่องปกติ

ความจริงแล้ว ระหว่างการทดสอบระบบของโรงงานนั้น จะสร้างปัญหากับภาวะแวดล้อมและเป็นอันตรายด้านสุขภาพ รุนแรงกว่าช่วงที่โรงงานเดินเครื่องจักรหรือเปิดดำเนินการแล้ว ซึ่งมีตัวอย่างจากเหตุการณ์ที่เพิ่งเกิดและเกิดไปแล้ว เช่น

  • โรงไฟฟ้าจากก๊าซ ในอเมริกา ระเบิด ระหว่างทดสอบระบบ
  • วิศวกร-ช่างเทคนิคเสียชีวิตระหว่างการทำงานกลางดึกช่วงงานทดสอบระบบ พบมีก๊าซรั่วและเกิดระเบิดขณะที่เปิดใช้ไฟฉายเนื่องจากยังไม่ได้ใส่กลิ่นในก๊าซไวไฟดังกล่าว และบริเวณดังกล่าวยังไม่ได้ติดอุปกรณ์แจ้งเตือนก๊าซรั่ว ดังนั้นอุปกรณ์ต่างๆเกี่ยวกับระบบไฟฟ้าที่ใช้ในพื้นที่เฉพาะหรือ Process Area ในโรงงาน จึงต้องเป็นแบบป้องกันการเกิดระเบิด (Explosion Proof) รวมทั้งการใช้โทรศัพท์มือถือด้วย
  • โรงงานผลิต สารฟีนอล ของ ปตท. ก๊าซรั่ว หลายครั้งระหว่างการทดสอบระบบ มีคนงานบาดเจ็บหลายราย แต่ไม่มีข่าวการเสียชีวิตออกทางสื่อ
  • ชาวบ้านหนองแฟบสุดทน!!! ความร้อนจากปล่องไฟ-กลิ่นสารเคมี จากการทดสอบเดินเครื่อง โรงงานของ ปตท. ยังมีปัญหาในวันนี้ และอีกหลายๆวัน - ข้อเท็จจริงที่บอกว่าไม่กระทบ

--- ตัวอย่างข้อเท็จจริงที่ไม่ใช่ ... แค่รายงานหรือคำร้องขอ ---

การทดสอบระบบของโรงงาน หรือ TEST RUN (หมายรวม Start Up / Post Commissioning) เป็นการจำลองการเดินเครื่องจักร ซึ่งเป็นขบวนการก่อนเปิดผลิต ดังนั้น จึงมีความเป็นไปได้ในการรั่วไหลของก๊าซ ความไม่สมบูรณ์ในการเผาไหม้ ระบบผิดจังหวะการเข้าออกมากไป-น้อยไป การรั่วของแนวท่อต่างๆ เครื่องเดินผิดปกติ การหนีศูนย์ของเครื่องจักร แนวท่อและวาล์ว ซึ่งระหว่างการเริ่มเปิดใช้ จะเป็นช่วงอันตรายที่สุด ช่วงเวลาหนึ่ง เพราะถ้ามีปัญหาในส่วนสำคัญหรือก๊าซ-สารเคมีอันตรายรั่วไหล หรือติดไฟ ซึ่งการควบคุมจะทำได้ยาก หรือควบคุมไม่ได้ ที่จริงแล้วมีการรั่วหรือระเบิดแบบย่อยๆ เป็นประจำ ระหว่างการทดสอบการเดินเครื่อง แต่ข่าวจะออกมาให้ได้รับรู้กันอย่างไรนั้นเรื่องนี้ คนงานที่ทำงานอยู่จะรู้ดีที่สุด เพราะแค่เปิดไฟฉายก้อทำให้เกิดการระเบิดได้ เนื่องจากยังไม่มีการติดเครื่องตรวจสอบก๊าซรั่วหรือการเติมกลิ่นในก๊าซ และระบบแจ้งเตือนต่างๆยังไม่สมบูรณ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเร่งรัดงาน ซึ่งโรงไฟฟ้าในอเมริการะเบิด ช่วงกลางดึกของคืนวันอาทิตย์

ภาพง่ายๆ เรื่องการทดสอบระบบ แบบบ้านๆ คือถ้าบ้านอยู่ติดกับอู่ซ่อมรถ มีทั้งเสียงดัง มีทั้งกลิ่นไอเสีย กลิ่นน้ำมัน กว่าที่รถคันหนึ่งจะซ่อมเสร็จใช้เวลา 2-3 วัน แล้วย่อมไม่ใช่มีรถแค่ 1 คัน

ดังนั้น การที่จะบอกว่า การทดสอบระบบ ไม่มีปัญหากับสิ่งแวดล้อมและสุขภาพนั้น จึงไม่เป็นความจริง แถมจะเป็นอันตรายมาก กรณีที่โรงงานมีความเสี่ยงสูงจากการทรุดพัง เพราะเพิ่มโอกาสในการรั่วแบบควบคุมไม่ได้สูงกว่า และถ้าอยู่ในบริเวณคลังก๊าซ-คลังสารเคมีอันตราย ก้อยิ่งเพิ่มความเสี่ยงขึ้นอีกหลายเท่าทวีคูณ

* ความจริงตรงนี้ - ภาคโรงงาน ต้องชี้แจงให้ชัดเจน ว่าจะไม่สร้างผลกระทบ *


ระบบของโรงงาน ส่วนใหญ่เป็นระบบเปิด บางที่ทำเป็นระบบปิด แต่มีความจำเป็นที่จะต้องมีระบบระบายอากาศที่ดี รวมทั้ง ระบบตรวจเช็คก๊าซหรือสารเคมีรั่วไหลด้วย การทดสอบระบบ คือการดำเนินการเพื่อให้เกิดความพร้อมในการดำเนินการผลิตของโรงงาน ซึ่งต้องมีการบรรจุวัตถุดิบต่างๆ เข้าถังเก็บ รวมทั้งมีการทดสอบส่วนรองรับของเสียหรือกากอุตสาหกรรมด้วย รวมทั้งระบบบำบัดต่างๆ เมื่อการทดสอบแล้วเสร็จ โรงงานจะอยู่ในลักษณะพร้อมผลิต ซึ่งภาคโรงงานประมาณว่า "เรื่องทางเอกสารต่างๆ ของ HIA จะแล้วเสร็จพอดี และจริงหรือ!!! ที่รอแค่งานเอกสาร "


โรงไฟฟ้าจากก๊าซ ระเบิด ในอเมริกา ขณะทดสอบระบบ

เกิดเหตุโรงไฟฟ้าที่กำลังก่อสร้างในรัฐคอนเนตทิคัตของสหรัฐระเบิด มีผู้เสียชีวิต 5 ศพ เจ็บอื้อ
http://www.youtube.com/watch?v=sZXyrYKlZuM

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า วานนี้มีเหตุแก๊ส
ระเบิดที่โรงไฟฟ้าแห่งหนึ่งในเมืองมิดเดิลทาวน์ รัฐคอนเนตทิคัตของสหรัฐ ทำให้มีผู้เสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 5 ศพ บาดเจ็บ 12 ราย ซึ่งนายเซบาสเตียน กุยเลียโน่ นายกเทศมนตรีเมืองมิดเดิลทาวน์ กล่าวยืนยันว่า ขณะนี้เขาทราบว่า มีคนเจ็บ 12 ราย และเสียชีวิตเพียงแค่ 5 รายเท่านั้น และว่าทีมค้นหากับกู้ภัย รวมทั้งสุนัขดมกลิ่น ตลอดจนหน่วยดับเพลิง กำลังออกค้นหาตามซากปรักหักพัง หลังเกิดระเบิดและไฟลุกไหม้ พร้อมกับปฏิเสธว่า เหตุระเบิดไม่ได้เกี่ยวข้องกับการก่อการร้าย

ด้านเจ้าหน้าที่ดับเพลิงสันนิษฐานว่า ก๊าซธรรมชาติที่รั่วซึมออกมาอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิด
ระเบิดขึ้นที่โรงไฟฟ้าคลีน เอ็นเนอร์จี ซิสเต็ม แอลแอลซี เป็นเหตุให้คนงานก่อสร้างราว 50 คน ติดอยู่ข้างใน โดยเหตุระเบิดเกิดขึ้นก่อนเวลา 11.30 น.วันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งตรงกับเวลา 23.30 น.ในไทย ระหว่างการทดสอบที่โรงไฟฟ้า ซึ่งมีกำหนดเปิดใช้งานในฤดูร้อน ซึ่งไฟไหม้กินเวลาราว 1 ชั่วโมง ก่อนดับลง ผู้เห็นเหตุการณ์บอกว่า เหตุเปลวไฟลุกโชน และกลุ่มควันสีดำพวยพุ่งออกมาหลังเกิดระเบิด บางคนรายงานว่า แรงระเบิดทำให้กระจกแตก ทั้งยังรู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือนไปไกลถึงเมืองอีสต์ เฮเวน ซึ่งอยู่ห่างออกไป 48 กิโลเมตร.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น